Friday, July 6, 2012

Tungkol sa Sarili Ko, Ako at Sakin :P



Napansin kong ang mga blog, ang first entry ay laging tungkol sa Blogger. So eto nga at iniaalay ko sa sarili ko ang first blog entry na ito. My real name is Kimberly Tungol. Meloerise ang name ko dito, short for Melody Elrise which is my pen name. The youngest and only daughter. Spoiled daw ako. Parang ‘di ko ramdam? XD Siguro nga spoiled ako because back then I never knew how to wash clothes and cook. Pero marunong na’ko ngayon.hehe :D
Second year college ako ngayon sa University Of Rizal System Antipolo Campus with my course Bachelor Of Secondary Education major in English. Hindi kilala ang school namin but I’m quite proud of it. Hindi basta-basta lalo na kapag nasa College of Education ka. Mayroong tinatawag na qualifying exam na napakahirap at talagang kung hindi ka karapat-dapat, “Goodbye, CoE.” Fortunately, I got to pass that exam kaya nga English Major na ako ngayon. ;)
I write romance novels. It started out as a hobby. Bet ko lang magsulat ng mga istoryang lumulutang-lutang sa utak ko. Sayang naman kung hindi napapakinabangan, di’ba? Pero kadalasan sa mga iyon, hindi ko rin natatapos. Pero ngayon ang goal ko talaga ay maging writer ng Precious Heart’s Romances. Ramdam ko talaga na ‘yon ang kapalaran ko (Weh). Kaya ngayon, I’m struggling to finish a novel. I once tried pero bigo. ‘For Revision’ ang aking mahal na nobela. Pero hindi ko na na-revise dahil sadyang may katamaran akong taglay. I’m still not giving up though. Abangan niyo ang “MELODY ELRISE” na writer ng PHR. (Well, kung iyon nga ang pen name na mapipili ng editor.LOL)
I’m talkative. Halata ba? Sa personal man o sa text. Sa blog o sa posts sa FB. Umiiksi nga lang ang sinasabi ko kapag sa Twitter. You know naman, 140 lang ang kasyang letters. XD Kaya ‘yang title ng blog ko? Keme lang ‘yan. Kelan pa ako naging speechless? Dahil nga madaldal ako, naging bentahe ko iyon sa pagkakaroon ng kaibigan. Kapag nakaupo ako sa isang lugar na wala akong kakilala, kakausapin ko ang katabi ko. Actually sa tingin ko ‘daldalin’ is the right term. After that, whoever that is will be my friend. :) Dahil din sa kadaldalan ko, nagiging open ako sa feeling ko. Which comes to the paragraph.
Ayun nga, masyado akong open sa feelings ko. Kapag nagka-crush ako, wala namng pasakalye ‘yon. Sasabihin ko agad dun sa kras ko na kras ko siya. Hindi naman ako maganda eh. Kapal ng mukha ata ang tawag dun. XD Ganun parin ako kahit sa perslab ko. Isang beses palang ako nagmahal. Open na open ang lahat. Una inamin kong crush ko siya. Which is true dahil that time eh crush ko lang naman siya. Tapos yung ‘crush’ na iyon ay naging ‘infatuation’. Hanggang sa naging love na nga. Sinabi ko rin iyon sa kanya. Open nga ako eh. Kapag nasasaktan ako, pinapaalam ko. Kapag masaya ako, pinapakita ko. My life is an open book. Magbasa ka, makilala mo ako. What you see is what you get.
Nasabi ko na bang weird ako? Yep. I am weird. Peculiar. Unique. Bakit nga ba? Well, here some of the reasons why I am weird:
1.       I talk to myself often. Take note: in English.
2.       I oh-so-love watching gore and horror movies. Tatawanan ko pa kapag may multo o namatay sa movie imbes na matatakot. :B
3.       My singing voice is different from my speaking voice. When I talk, I sound like a guy. Kaya ko ding gayahin ang boses ni Liam Payne kapag kumakanta. But when I sing with my singing voice… well, kayo nalang ang humusga :D
4.       Minsan, I laugh with no particular reason. Bet ko lang. Baliw-baliwan ang peg.
5.       Ayoko kay Hello Kitty. There is a story behind this. Pero huwag na nating pag-usapan. Masyadong mahaba at maiirita lang ako. :B
6.       Kapag kumain ako ng shokoleyt, sumasaya ako bigla. Parang energy drink. :P
7.       I’m very observant. Madalas kahit hindi mo sabihin sakin, alam ko na. Actions speak louder than words, sabi nga nila.
I’m a sucker for animes. Elementary palang ako ded na dedz na ako sa anime. They take me to another world. Parang naglalakbay :D This is one of the reasons why people think I’m childish. But I DON’T CARE. Angal kayo?
Mahaba na ang blog entry ko. May idadagdag pa ba ako? Tama na ‘yan. Tinamad na ako. Haha XD

2 comments:

  1. nice kimboom! haha. as of now yan plang nababasa ko. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Magbasa ka pa. Makabuluhan kaya ang mga blog ko. Wahahaha XD Joke! Thanks :)

      Delete