Saturday, September 1, 2012

Moving on?


Moving on?
I was skimming through my documents (wow, skimming?) when I stumbled upon (nadapa ako niyan) a document which was named “How to fix a Broken Heart”. Natawa lang ako sa nakasulat. Hindi ko rin pala siya natapos. I know why I wasn’t able to finish that. Dahil hindi ko rin alam kung paano pahilumin ang isang pusong sugatan at bigo. Pero basahin niyo ‘yong naisulat ko na sa document na iyon. Here it is:
How to fix a broken heart?
Maraming pwedeng sagot:
A. Move on, forget about the past and live a happy single life;
B. Find a new love; and
C. Commit suicide and end up dead so you won't feel anything at all
                                
Okay, forget about the third choice. :)

Well, it all depends on your choice. Chosing what will make your heart whole again.. the heart that has been broken beacause of loving the wrong person.

Hanggang diyan nalang ‘yon. Naisip kong tama rin naman ang sinabi ko sa choices. Pero I really prefer letter A as a choice. Kesa mag-suicide. Hindi masaya ‘yon. Hahaha XD Gastos pa sa burol at libing. Masaya din kasi may zesto, biskwit at kape. Kaso diyahe. Pupuyatin mo pa mga kamag-anak mo. Abuso ka naman. Haha! Heniways, mabalik tayo sa pinag-uusapan natin. I think kokontrahin ko ang sarili ko. There is no wrong person. Maybe that person isn’t right for you but he/she isn’t wrong. Nataon lang na hindi siya para sa’yo. Na-gets niyo ba? O naguluhan kayo lalo?
Ganito ‘yan… halimbawa, si Cinderella. Hindi ba’t ang evil step sisters niya ay may gusto rin sa Prince. Pero sa hulo na-heart broken sila dahil si Cinderella ang nakatuluyan ng Prinsipe. Pero hindi ibig sabihin nun na ‘wrong person’ ang Prince. Sadya lang na nakalaan si Prince kay Cinderella at hindi kay Grazilda. Nagkaroon naman siya ng Eric, di’ba? (Uy ‘yong hindi naka-gets di nanuod ng Grazilda sa GMA7 dati) *Plug. May bayad ba ‘to?*
Siguro nga resonable na ngumawa ka at magpaka-emo kapag nakipag-break sa boyfriend/girlfriend mo. Pero dude, p’re, mare, sistah, d’re, kachokaran, katropa, kababayan, tinapay yan, huwag sisirain ang buhay dahil lang diyan. Hindi naman sa kanya lang umiikot ang mundo mo. Hindi siya SOLAR SYSTEM. Mataba man siya, malaki, bilog, at may gravitational pull, hindi parin siya Solar System. Huwag kang assuming. Haha. Move on. Move on.
Oo madali sabihin noh? Paano, two words lang. Madali sabihin. Pero sabi nga nila, it’s just two words but many have died a thousand times trying to do it. Yeah, sure. They died. A Thousand Years by Cristina Perry (Hey, I love that song) *Plug ulit* A thousand times. Talaga? Daig mo pa ang pusa ah. More than 9 ang lives mo. Award!
(Napansin ko lang, parang puro okray nalang ginawa ko dito.haha May mga tao kasi na kung hindi pupukpukin, hindi matatauhan. Tsk. Tsk.)
Okay, inaamin ko, hopeless romantic din ako. I believe in happy endings, destiny, soulmates, and stuff like that. Who could blame me? I’m a romace writer. Nasaktan na ako dati. Lumuha. Nabigo sa pag-ibig. (ISANG MALAKING, WEH?) Pero hindi iyon naging dahilan para sumuko ako. I did try my best for that love. Kumbaga nagawa ko ang kaya ko. Ang parte ko. Ang utos ni Kupido. Pero nang hindi iyon nagtagumpay, hindi ko naman isinumpa ang pag-ibig. Sadyang ganoon talaga, hindi siya para sa akin, eh. May mahal siyang iba. Karapatan niya ‘yon. Puso niya ‘yon, eh.
Pero naniniwala ako na kung hindi ang puso niya ang napunta sakin, may ibang tao na nakalaan para sakin. Iyong taong magbibigay ng puso niya sakin na handa ko ring pagbigyan ng puso ko. Katulad ng palagi kong sinasabi, we all have a person who is destined for us. Darating ‘yong taong ‘yon na magbubura lahat ng bad memories sa puso mo. Lahat ng bitterness, hurt na nararamdaman mo. Hindi man siya dumating agad, umasa ka, darating siya. Huwag kang excited.
Sabi nga ni Niall Horan ng One Direction: “I’m waiting for my Princess.” Oh diba? Excited ‘yan pero hindi atat. Hinihintay niya ako ng buong puso. (Umangal paslang!)
Parang’yong text message na nabasa ko. Iyong prinsipe daw niya parating na. Natagalan lang daw because he took a wrong turn and was too stubborn to ask for directions. (Dapat kasi ONE DIRECTION lang) *Plug*
Heniweys, makakarating din yan sa’yo kung talagang nakalaan kayo sa isa’t-sa. Pero ang hilig ko talagang lumayo sa topic ano?
Moving on… let’s see…
Sa tingin ko kapag moving on dapat iniiwanan na ang nakalipas. Tapos na ‘yon eh. No hard feeling kumbaga. Huwag na maghiganti. Waste of time. Do something good for yourself. Pamper yourself. Magpaganda ka. Magpagwapo ka. Not because you want to see him swoon over you (Well, okay din namang dahilan yan.Hehe), but because you want to improve yourself.
Break ups should be something that could improve you as a person. Kumbaga, it’s experience. After that you should know kung ano ang mali sa mga nagawa mo, niyo. And use that para maging mabuti kang tao. To correct mistakes. Hindi para lalong palalain pa ang mga bagay-bagay.
Bilang ako’y isang NBSB (No BoyfriendSince Birth), sa tingin niyo katiwa-tiwala ako sa ganitong usapin?
Well, I’ve seen my friends suffer and cry because of break ups, heart break, break dance, lahat ng break. Hehe! Ako ang nakakita ng lahat ng nangyayari. Ako ang saksi (Wew). Sabi nga nila, ang mga bida ng telenovela, kaya tatanga-tanga yan, kasi hindi nila nakikita lahat. Eh tayo, lahat ng side kita natin. Kaya alam natin ang totoo, tama? Mas may utak at mata ang mga taong wala sa sitwasyon. Pero syempre, ang may damdamin parin ang masusunod. Kami naman eh, tagapayo lang. Nasa inyo parin ang huling desisyon. (WAW!)
Sa pagtatapos, iiwanan ko sa inyo ang mga katagang:
“Aanhin pa ang kabayo, kung wala nang damo?”
Teka, mali. Hahaha. Okay na ‘yan. Basta may maiwan lang. Hoho! Oh siya. Sana ay nakadagdag ito sa clog sa utak niyo. ;)
Your friendly neighborhood elyen,
Melody Elrise ^^

2 comments: